Tat day luoi nguyen nhan hau qua va dieu tri

March 13, 2024, Dr Care Implant Clinic

​​​​​​​Đẩy lưỡi là một thói quen xấu do có thể dẫn đến lệch lạc răng miệng, sai khớp cắn, hô, thưa răng… Chính vì vậy, tật đẩy lưỡi được nhiều nha khoa khuyến cáo khắc phục từ sớm, nhất là ở trẻ nhỏ. Vậy đâu là giải pháp để loại bỏ tật đẩy lưỡi? Cô Chú, Anh Chị hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về thói quen này.

Tật đẩy lưỡi là gì? Đối tượng thường mắc phải tật đẩy lưỡi
Tật đẩy lưỡi là việc lưỡi được đặt sai tư thế khi ở trạng thái nghỉ và nuốt. Lúc này, lưỡi không để trên vòm họng mà đặt giữa răng cửa của hàm trên và hàm dưới hoặc một bên, đẩy vào gót răng cửa hàm trên tạo nên lực tác động thường xuyên lên răng. Áp lực liên tục của lưỡi lên răng có thể tạo nên sự mất cân xứng giữa răng và cung hàm, tuy nhiên việc đẩy lưỡi được thực hiện trong vô thức nên khó để sửa được.

Tật đẩy lưỡi là gì? Đối tượng thường mắc phải tật đẩy lưỡi
Tật đẩy lưỡi xảy ra do lưỡi được đặt sai tư thế khi ở trạng thái nghỉ và nuốt gây áp lực liên tục lên răng
Ở trẻ khi mới sinh lưỡi thường đưa ra phía trước giữa 2 nướu và môi để trẻ dễ nuốt thức ăn bằng cách đẩy lưỡi về phía trước trong vòng 1 năm rưỡi đến 2 năm đầu. Sau giai đoạn này, động tác nuốt sẽ dần được thay thế bằng cách nuốt của người trưởng thành, trong đó, các răng sữa mới mọc đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nếu trẻ vẫn tiếp tục nuốt bằng lưỡi đến năm thứ tư thì đây là một tình trạng rối loạn chức năng vùng mặt - miệng.

Tật đẩy lưỡi xuất hiện phổ biến ở trẻ từ 5 - 8 tuổi, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp xuất hiện ở người trường thành.

Nguyên nhân gây nên tật đẩy lưỡi
Đến nay, nguyên nhân của tật đẩy lưỡi vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhìn chung, có 2 nhóm nguyên nhân gây nên tật đẩy lưỡi là: nguyên nhân tiên phát và nguyên nhân thứ phát.

Nguyên nhân gây nên tật đẩy lưỡi
Tật đẩy lưỡi được chia làm 2 nhóm: đẩy lưỡi tiên phát và đẩy lưỡi thứ phát
Đẩy lưỡi tiên phát
Nguyên nhân của đẩy lưỡi nguyên phát có thể do rối loạn thần kinh cơ dẫn đến trẻ không thay đổi thói quen nuốt lúc sơ sinh. Đối với đẩy lưỡi tiên phát, trẻ không thể hoặc rất khó thực hiện động tác đưa đầu lưỡi chạm lên vòm miệng.

Đẩy lưỡi thứ phát
Tật đẩy lưỡi ở trẻ em có thể do trẻ bẩm sinh bị dính lưỡi, thắng lưỡi quá ngắn, lưỡi to quá mức. Ngoài ra, thói quen mút ngón tay, mút môi, bú bình, cũng có thể tạo ra thói quen đẩy lưỡi ở trẻ.

Đẩy lưỡi thứ phát thường liên quan đến các bệnh lý răng miệng như viêm nhiễm làm tắc nghẽn đường mũi buộc phải thở bằng miệng, viêm amidan, viêm họng gây khó nuốt, lệch lạc răng hàm,... hoặc các bệnh lý về di truyền như bệnh loạn dưỡng cơ, thần kinh… đều có thể là tác nhân gây nên tật đẩy lưỡi ở cả trẻ em lẫn người lớn.

 

Tật đẩy lưỡi gây ra những hậu quả gì?
Nhiều người cho rằng vì lưỡi là mô mềm nên sẽ không gây ra tác động quá lớn đủ để thay đổi khuôn hàm, tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm. Tật đẩy lưỡi không những gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày mà còn dẫn đến nhiều vấn đề như:

  • Cắn hở phía trước
  • Cắn hở 1 bên hoặc cả 2 bên
  • Cắn hở kết hợp cả 2 bên và phía trước
  • Tình trạng đẩy răng phía trước
  • Đẩy răng kết hợp trước, sau
  • Đẩy lưỡi 1 bên hoặc cả 2 bên

 

 

Dr. Care Implant Clinic - Nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant
Dr Care - Implant Clinic là địa chỉ trồng răng Implant chuyên sâu tại TP.HCM dành riêng cho người trung niên tại Việt Nam. Nha khoa ra đời với Sứ mệnh "Giúp người trung niên tiếp tục tận hưởng cuộc sống trọn vẹn: Ăn nhai ngon miệng như xưa, cười thoải mái như xưa, trẻ trung như xưa." Hướng đến chất lượng dịch vụ ưu việt nhất, Dr. Care chỉ chuyên tâm nghiên cứu và điều trị các trường hợp mất răng ở độ tuổi trung niên.


Không chỉ có thế mạnh về chất lượng điều trị, Dr. Care còn không ngừng cập nhật trang thiết bị hiện đại và công nghệ điều trị tối tân hỗ trợ chẩn đoán chuẩn xác, rút ngắn thời gian điều trị, nha khoa với "12 liệu pháp trồng răng Implant không đau" cho Khách hàng trải nghiệm trồng răng êm ái, thoải mái như đi spa.
Nha khoa Dr. Care - Implant Clinic sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên sâu, lành nghề, kinh nghiệm trồng răng Implant ít nhất 5 năm. Cùng với đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị và máy móc chuyên dụng cho cấy ghép Implant tân tiến, phòng trồng răng đảm bảo vô trùng và sử dụng các dòng trụ chính hãng. Khi cân nhắc lựa chọn địa chỉ trồng răng Implant tại TPHCM, Dr. Care chính là nơi để Cô Chú, Anh Chị tin tưởng lựa chọn ưu việt nhất hiện nay.


Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Park 3 - SH08, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Hotline tư vấn 24/7: 0909 478 910
Website: https://drcareimplant.com/
Giờ làm việc: Từ thứ 2 - Thứ 7: 8h00 - 21h00
Địa chỉ map: https://www.google.com/maps?cid=691390527449622009
Thông tin doanh nghiệp: https://www.google.com/search?q=dr.+care+implant+clinic&kponly=&kgmid=/g/11g0gb08tb 
Nguồn bài viết: https://drcareimplant.com/tat-day-luoi-nguyen-nhan-hau-qua-va-dieu-tri-924


Xem thêm:
Tổng hợp các cách làm trắng răng an toàn và hiệu quả
Trồng răng Implant có nguy hiểm không?
Mới nhổ răng nên ăn những loại thực phẩm nào?
 

Comments

Be the first to comment on this article

Please register if you want to comment
 

Partners and Sponsors

© 2023 DentaGama All rights reserved